Qualification of Ductile Cast Iron

คุณสมบัติเหล็กหล่อเหนียว

เหล็กหล่อเหนียว (Ductile Cast Iron)
เหล็กหล่อเหนียว หรือเหล็กหล่อแกรไฟต์กลม (Ductile Cast Iron, Nodular Cast Iron, Spheroidal Graphite Cast Iron) เป็นเหล็กหล่อที่รวมเอาข้อดีของเหล็กหล่อเทา (Grey Cast Iron) และเหล็กเหนียว (Steel) เข้าด้วยกัน

ด้วยเตาไฟฟ้าอินดักชั่น ให้มีอุณหภูมิสูงกว่า 1500ºC และเติมแมกนีเซียมลงไป 0.35-0.75% แมกนีเซียมจะเปลี่ยนรูปร่างของกราไฟต์ให้เป็นก้อนกลม ทำให้ได้เหล็กหล่อเหนียว (Ductile Cast Iron) ที่มีคุณสมบัติความแข็งแรงเทียบเท่าเหล็กเหนียวและมีการทนต่อการกัดกร่อนของบรรยากาศดีเทียบเท่าเหล็กหล่อเทา

เหล็กหล่อเหนียวมีคุณสมบัติทางกลเทียบเท่าเหล็กเหนียว (จากตาราง 1) มีการรับความต้านแรงดึงสูงสุดมากกว่า 2 เท่าของเหล็กหล่อสีเทา มีค่าเทียบเท่าเหล็กข้ออ้อยและเหล็กหล่อเหนียว มีการยืดตัว Elongation)ซึ่งในเหล็กหล่อเทาไม่มี

ชนิดเหล็กความต้านทานแรงดึงสูงสุด(Mpa)ความยืดตัวต่ำสุด(%)มาตรฐาน
เหล็กหล่อเหนียว SGI 5005007TIS 537-2527
Nodular Cast Iron Grade 500/75007ISO 1083-1976
เหล็กข้ออ้อย SD-4056015TIS 24-2548
Steel Plate Grade C3552019ISO 683-18:1996
เหล็กหล่อสีเทา GCI 1501500TIS 536-2527
Gray Cast Iron Grade 1501500ISO/R 185-1961
เหล็กหล่อเหนียว (Ductile Cast Iron) ได้มีการวิจัยค้นพบในปี ค.ศ.1950 และเริ่มผลิตในงานอุตสาหกรรมในปี ค.ศ.1960 เหล็กหล่อเหนียวเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก เหล็กหล่อเหนียวนี้ได้เริ่มเข้ามาใช้แทนที่เหล็กหล่อเทามากขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถรับแรงกระแทกได้มากกว่าเหล็กหล่อสีเทา มีความเหนียวยืดตัวได้และ ทนต่อการกัดกร่อนเท่าเหล็กหล่อสีเทา
ทำให้ได้ชิ้นงานมีขนาดและน้ำหนักน้อยลงกว่าใช้เหล็กหล่อเทา ปัจจุบันได้ใช้เหล็กหล่อเหนียว (Ductile Cast Iron) แทนเหล็กหล่อเทาในส่วนที่แตกหักง่ายต้องการให้รับแรงมากขึ้นแต่น้ำหนักน้อยกว่าใช้เหล็กหล่อเทา ทำให้ง่ายในการเคลื่อนย้ายและบำรุงรักษา

Quality Control Laboratory

(ทดสอบการควบคุมคุณภาพในห้องปฏิบัติของบริษัท)

Capacity Load

BS EN124TEST LOAD (kN)
GROUP 115
GROUP 2125
GROUP 3250
GROUP 4400
GROUP 5600
GROUP 6900
Group 1 (min. Class A15)

Areas which can only be used by pedestrians and pedal cyclists.

Group 2 (min. Class B125)

Footways, pedestrian areas and comparable areas, car parks or car parking

Group 3 (min. Class C250)

For Gully tops installed in the area of kerbside channels of roads (figure 1) which when measured from the kerb edge, extend a maximum of 0.5 m into the carriageway and a maximum of 0.2 m into the footway

Group 4 (min. Class D400)

Carriageway roads (including pedestrian streets), hard shoulders (figure 1 and 2) and parking areas for all types of road vehicles.
Group 5 (min. Class E600)

Areas imposing high wheel loads eg. Docks and aircraft pavements.

Group 6 (min. Class F900)

Area imposing particularly high wheel loads, eg aircraft pavements.

Group 1 รับน้ำหนัก 1.5 ตัน (ผลิตภัณฑ์ของบริษัท รุ่น Light Duty รับน้ำหนัก 2.5 ตัน)

สำหรับพื้นที่ไม่มีรถผ่าน เช่น ทางเท้า ทางจักรยาน สะพานลอย สวนสาธารณะ

Group 2 รับน้ำหนัก 12.5 ตัน (ผลิตภัณฑ์ของบริษัท รุ่น Medium Duty)

สำหรับพื้นที่ ที่จอดรถหรือถนนสำหรับรถเก๋ง รถปิคอัพ รถบรรทุกไม่เกิน 6 ล้อ

Group 3 รับน้ำหนัก 25 ตัน (ผลิตภัณฑ์ของบริษัท รุ่น Heavy Duty)

สำหรับพื้นที่ ที่จอดรถหรือถนนสำหรับรถบรรทุกไม่เกิน 10 ล้อ

Group 4 รับน้ำหนัก 40 ตัน (ผลิตภัณฑ์ของบริษัท รุ่น Heavy Duty รับน้ำหนัก 40 ตัน)

สำหรับพื้นที่ถนนหรือที่จอดรถสำหรับพาหนะทุกชนิด

Group 5 รับน้ำหนัก 60 ตัน

สำหรับพื้นที่รับน้ำหนักมาก เช่น สนามบินหรือท่าเรือ

Group 6 รับน้ำหนัก 90 ตัน

สำหรับพื้นที่รับน้ำหนักมากพิเศษ เช่น สนามบินหรือท่าเรือ

หมายเหตุ: ผลิตภัณฑ์ของบริษัทเทียบเคียงมาตรฐาน BS EN124 ให้เหมาะสม กับการใช้งานในประเทศไทย

//]]>